First week in learning strategic planning

Tuần đầu tiên rất thú vị, ở trong vị trí phải suy nghĩ nhiều hơn những công việc trước kia, mọi thứ không dễ dàng khi phải làm quen với nó. Nó cần độ chính xác cao, chọn hay không chọn hướng này, ý tưởng kia đôi khi quyết định trong tích tắc. Vài note mình tự chiêm nghiệm được:

  • Teamwork

Mình mong đợi 10 công việc trong 1 dự án được giao cho 10 người khác nhau và mỗi người chuyên về 1 mảng. Áp lực lúc này được đặt lên vai người quản lý dự án, ở việc giữ thăng bằng cho mọi người trong cả tinh thần lẫn những vấn đề phát sinh ngoài ý muốn. Nếu ai cũng sẵn sàng học hỏi, chấp nhận thử thách và thất bại như một cơ hội để mình tiến nhanh hơn, đó ắt hẳn là 1 team quá tuyệt vời.

Mình thấy không ai là người giỏi nhất, cũng không ai là tệ nhất, họ có thể như thế trong một vài tình huống cụ thể nào đó, ở đây chỉ có người phù hợp nhất. Sau những lúc tinh thần rơi xuống vực sâu, bạn cần team kéo bạn lên, nếu team xem bạn là 1 phần trong đó, kéo chỉ là vấn đề thời gian. Còn nếu rủi như ngược lại, mọi thứ sẽ phải theo dòng chảy nhạy cảm của bạn để liên tục cải thiện mình. Tuần qua mình học được từ “consensus” (sự đồng lòng), có thể mình sẽ sử dụng từ này thường xuyên mỗi khi cái mood nó tuột dữ dội. :D

  • Craftsmanship

Again, mình rất thích từ này. Nó thể hiện sự chuyên nghiệp và độ hiểu biết trong từng chi tiết cụ thể của công việc. Hiểu và hoàn toàn hiểu, 2 cách nghĩ khác nhau mang đến 2 quyết định khác nhau. Nhiều cái bẫy mình tự tạo ra, vì hiểu chưa đến mức, quan tâm chưa thật kỹ từng tình huống nhỏ trong cách nghĩ người tiêu dùng, làm mình cảm thấy mắc kẹt khi dùng cho giải quyết vấn đề khó khăn của doanh nghiệp.

  • Viết và nói

Khi tìm ra được 1 hướng đi, 1 con đường, thử thách lớn cho bạn là mang nó đến cho team, cho sếp và việc đầu tiên cần nói với họ để họ hiểu bạn đang nói đến cái gì, việc tiếp theo là thuyết phục bạn chọn hướng đi này vì mục đích nó rất ý nghĩa.

Mọi thứ không dễ dàng nếu như bạn không có sự chuẩn bị kĩ cho việc này. Bạn không tự tin vào khả năng ăn nói, thuyết phục thì nên chuẩn bị ít nhất 1 vài tài liệu, có thể là vài trang slide, để khi nói ra họ có thể mường tượng bạn đang nói gì.

Với ai đã từng viết những câu brief thì sẽ hiểu bạn phải chịu trách nhiệm lớn trên từng câu chữ đó. Từ brief của khách hàng đến creative brief, mọi thứ phải rõ ràng, đầy đủ và súc tích vì nó sẽ được sử dụng xuyên suốt cả chương trình. Đường đi có thể thể đầy tăm tối, nhưng đó phải là con đường đúng thì việc làm cho nó sáng sủa sẽ xảy ra.

  • Client và User

Nếu bạn muốn tạo ra một campaign thật sự có ý nghĩa cho người dùng, có thể phải qua nhiều lớp cửa do client lập ra và từng cánh cửa đó luôn có 1 người chịu trách nhiệm mở cửa. Đôi khi phải học cách chấp nhận có 1 số cánh cửa không bao giờ mở ra cho bạn đơn giản người đó không thích bạn. Thích hay không thích nằm ở sự may mắn, mà may mắn cũng là một phần yếu tố thành công của campaign.

Với mình, 1% thành công idea là team nghĩ ra, 99% còn lại nằm ở khách hàng và user quyết định. Dĩ nhiên mình không để họ tự quyết định mà sẽ tác động trong suốt quá trình.

  • Tại sao và tại sao

Mọi thứ xuất hiện đều có lý do của nó. Nếu không thể chứng minh bạn sinh ra trên đời này có mục đích cao cả, ai sẽ tin bạn đang nói những điều to tát, nhưng thật ra là quá bình thường. Kể cả chứng minh được, nó còn phụ thuộc vào tâm lý người nghe, đối tượng nghe và cả hình thức họ sẽ nghe.

Đọc số liệu trong các bảng khảo sát, nghiên cứu thị trường, nghiên cứu người tiêu dùng là một phần của việc hiểu doanh nghiệp đang có vấn đề gì, đang ở đâu, đã và đang làm gì tác động tới người tiêu dùng…,  để định hướng chương trình mình sẽ làm gì. Tuy nhiên, với các bảng nghiên cứu chung chung, quan trọng hóa các con số phần trăm không giải quyết được vấn đề nào thì dễ bị lạc và nghĩ nhầm sang hướng khác. Insight người dùng cần thực tế, hoặc nếu là nghiên cứu hành vi người tiêu dùng, nó phải chỉ rõ chi tiết đối tượng khảo sát (độ tuổi, sở thích, online vào giờ nào, qua kênh nào…) Một mặt của vấn đề là thời điểm khảo sát, còn những mặt khác nằm ở ngoài thời điểm khảo sát, ở thời điểm cụ thể trong từng hành động, suy nghĩ.

Tuần đầu không happy về bản thân cho lắm, hy vọng tuần sau sẽ cải thiện đôi chút. :)

One thought on “First week in learning strategic planning

Share your comments

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s